Fastmobile - Số 1 về bảo hành

Hotline: 0968 123 587

Mọi thứ bạn cần biết về 5G Siêu Tốc

18/10/2019
Tư vấn
672 lượt xem

5G LÀ CÓ THẬT VÀ NHANH NHƯ CHỚP. Đây Là Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết!

Ngày càng có nhiều nhà mạng đã và đang bật mạng 5G của họ, ngay cả khi vùng phủ sóng vẫn còn hạn chế. Và tương lai, 5G sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, đối với 5G, như với bất kỳ công nghệ nào, hãy cho nó một chút thời gian. 

Verizon, công ty đã ra mắt 5G vào mùa thu năm ngoái và chỉ bật mạng ở Chicago và Minneapolis vào đầu tháng 4. Các thử nghiệm đầu tiên về mạng 5G của Verizon là một mớ hỗn độn, với phạm vi bảo hiểm thất thường và không nhất quán, chỉ một số khu vực mới có thể trải nghiệm tốc độ thực của 5G với Motorola Z3 và Moto Mod 5G của nó. Nhưng một thử nghiệm tiếp theo vào tháng 5 với Samsung Galaxy S10 5G, có radio 5G được tích hợp vào điện thoại, đã chứng tỏ là trải nghiệm tốt hơn nhiều, với tốc độ trên 1 gigabit mỗi giây.

Qualcomm ra mắt chip xử lý Snapdragon 855 cho điện thoại 5G tại Hội nghị công nghệ thượng đỉnh Snapdragon (12/2018)

(Nguồn ảnh: The Verge)

Sau nhiều tháng các công ty sứt mẻ trong một số quảng cáo, từ Qualcomm nói trong Hội nghị thượng đỉnh công nghệ Snapdragon vào tháng 12 về cách thức công nghệ sẽ phát triển trong năm nay, đến một số điện thoại 5G nguyên mẫu được trưng bày tại MWC 2019. OnePlus vào tháng 5 đã tiết lộ một biến thể của OnePlus 7 Pro chạy trên mạng 5G mới của nhà mạng EE của Anh. Các Huawei Mate 20 X 5G cũng chạy trên EE.

Ngoài việc tăng tốc độ lớn, 5G còn được gọi là công nghệ nền tảng áp dụng thêm trong các lĩnh vực như xe tự lái, thực tế ảo và các dịch vụ từ xa như: phẫu thuật từ xa. Nhưng chính xác thì 5G là gì? Tại sao mọi người rất phấn khích?

5G là gì?

Đây là thế hệ tiếp theo (thứ năm) của công nghệ di động, hứa hẹn sẽ tăng cường đáng kể về tốc độ, vùng phủ sóng và khả năng đáp ứng của mạng không dây. Mạng của Verizon cho thấy tốc độ tăng vọt qua 1 gigabit mỗi giây.

Đó là tốc độ nhanh hơn 10 đến 100 lần so với kết nối di động thông thường và thậm chí nhanh hơn bất cứ thứ gì có thể có với một sợi cáp quang vật lý cung cấp năng lượng trong nhà bạn.

Có phải chỉ là về tốc độ?

Không! Một trong những lợi ích chính gọi là độ trễ thấp. Bạn sẽ nghe thuật ngữ này rất nhiều. Độ trễ là thời gian phản hồi giữa khi bạn nhấp vào liên kết hoặc bắt đầu truyền phát video trên điện thoại, gửi yêu cầu lên mạng và khi mạng phản hồi để cung cấp cho bạn trang web hoặc phát video của bạn.

So sánh tốc độ mạng 3G, 4G, 5G - (Nguồn ảnh: Mi Comunity)

Thời gian trễ đó có thể kéo dài khoảng 20 mili giây với các mạng hiện tại. Có vẻ như không nhiều, nhưng với 5G, độ trễ đó giảm xuống chỉ còn 1 mili giây.

Khả năng phản hồi đó rất quan trọng đối với những việc như chơi một trò chơi trực tuyến mạnh mẽ trong thực tế ảo hoặc bác sĩ phẫu thuật ở New York điều khiển một cặp cánh tay robot thực hiện thủ tục phẩu thuật ở San Francisco, khi đó độ trễ vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi phạm vi kết nối. Kết nối gần như không bị lag có nghĩa là những chiếc xe tự lái có cách liên lạc với nhau trong thời gian thực - giả sử có đủ phạm vi bảo hiểm 5G để kết nối những chiếc xe đó. 

Làm thế nào nó hoạt động?

5G ban đầu sử dụng phổ tần số siêu cao, có dải tần ngắn hơn nhưng công suất cao hơn, để cung cấp một đường ống lớn để truy cập trực tuyến.

Sprint tuyên bố họ có mạng 5G lớn nhất vì nó sử dụng dải phổ 2,5 gigahertz, cung cấp vùng phủ sóng rộng hơn. T-Mobile có kế hoạch triển khai mạng 5G lớn hơn trong nửa sau nhờ sử dụng phổ tần thấp hơn. Và AT & T cho biết họ có kế hoạch cung cấp vùng phủ sóng 5G trên toàn quốc qua phổ Sub-6 băng tần thấp hơn vào đầu năm 2020.

Sprint thông báo mạng 5G sẽ đến Thành phố Kansas City vào năm 2019 - (Nguồn ảnh: KMBC News)

Kết quả là tốc độ điên rồ mà các công ty hứa hẹn sẽ không luôn ở đó, nhưng chúng ta vẫn sẽ thấy một sự thúc đẩy lớn từ những gì chúng ta có được ngày hôm nay với 4G LTE.

Có những lợi ích khác? 

Mạng 5G được thiết kế để kết nối số lượng thiết bị lớn hơn nhiều so với mạng di động truyền thống. 5G có thể cấp nguồn cho nhiều thiết bị xung quanh bạn, cho dù đó là vòng cổ chó hay tủ lạnh. 

Mạng 5G cũng được xây dựng đặc biệt để xử lý các thiết bị được sử dụng bởi các doanh nghiệp, chẳng hạn như thiết bị nông trại hoặc ATM. Ngoài tốc độ, nó cũng được thiết kế để hoạt động khác nhau trên các sản phẩm được kết nối mà không cần kết nối liên tục, như cảm biến cho phân bón. Những loại máy quét công suất thấp này dự định hoạt động trên cùng một pin trong 10 năm và vẫn có thể gửi dữ liệu định kỳ. 

Không có điện thoại 5G? Tôi không thể nhận 5G với điện thoại thông minh hiện tại của mình?

Công nghệ 5G yêu cầu một bộ ăng ten cụ thể. Chẳng hạn, LG V50 của Sprint được điều chỉnh riêng cho mạng 5G. Tương tự, Samsung Galaxy S10 5G được điều chỉnh cho mạng của Verizon, mặc dù nó cũng sẽ hoạt động trên các nhà mạng khác sau khi thỏa thuận độc quyền kết thúc.

Qualcomm công bố chip 5G đầu tiên của mình - (Nguồn ành: Tin247)

Nhiều điện thoại sẽ sử dụng modem X50 của Qualcomm, được thiết kế dành riêng để chạm vào phổ 5G. Các điện thoại sau này sẽ sử dụng chip thế hệ thứ hai thu được nhiều băng tần hơn. 

Bạn có thể mong đợi nhiều điện thoại 5G sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Bất cứ điều gì tôi nên lo lắng?

Phổ tần số cao là chìa khóa cho chiếc bán tải khổng lồ về công suất và tốc độ, nhưng có những nhược điểm. Phạm vi không tuyệt vời, đặc biệt là khi bạn có vật cản như cây cối hoặc tòa nhà. Do đó, các nhà mạng sẽ phải triển khai thêm rất nhiều radio di động nhỏ, được đặt tên sáng tạo là các ô nhỏ, xung quanh bất kỳ khu vực nào có tín hiệu 5G. 

Còn rủi ro về sức khỏe thì sao?

Từ lâu đã có những lo ngại kéo dài rằng các tín hiệu tế bào có thể gây ung thư. Thật không may, đã không có nhiều nghiên cứu để kết luận hoặc chứng minh rằng có nguy cơ về sức khỏe. 

Hàng trăm con chim đã chết trong một cuộc thử nghiệm mạng 5G tại La Hay, Hà Lan - (Nguồn ảnh: Green World Warriors)

Điều đó mở ra cơ hội cho mối quan tâm về 5G. Mặc dù một số trong các mạng đó sẽ chạy ở tần số siêu cao, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nó vẫn thuộc danh mục bức xạ không được cho là có hại cho các tế bào của chúng ta. 

Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng không có đủ nghiên cứu về vấn đề này và các nghiên cứu được thực hiện không đầy đủ. Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê các tín hiệu tế bào là một chất gây ung thư tiềm năng.

Sóng milimet

Tất cả các mạng di động sử dụng sóng vô tuyến để truyền dữ liệu qua không trung, với các mạng tiêu chuẩn sử dụng phổ tần trong các dải tần số thấp hơn như 700 megahertz. Nói chung, băng tần hoặc tần số càng cao, tốc độ bạn có thể đạt được càng cao. Hậu quả của tần số cao hơn, tuy nhiên, là phạm vi ngắn hơn.

Để đạt được tốc độ 5G cực cao, bạn cần phổ tần số thực sự rất cao. Phạm vi sóng milimet rơi vào giữa 24 gigahertz và 100 gigahertz.

Vấn đề với phổ tần số siêu cao, bên cạnh dải tần ngắn, là khá khó khăn - một chiếc lá thổi sai cách và sẽ bị nhiễu. Hãy quên đi những trở ngại như bức tường. Các công ty như Verizon đang làm việc bằng cách sử dụng phần mềm và các thủ thuật phát sóng để khắc phục những vấn đề này và đảm bảo các kết nối ổn định.

Gigabit LTE

Bạn đang nghe nhiều hơn về Gigabit LTE như một tiền thân của 5G. Cuối cùng, đó là về tốc độ cao hơn nhiều trên mạng LTE hiện tại. Nhưng công việc là hướng tới việc xây dựng mạng Gigabit LTE cung cấp nền tảng cho 5G.

Tế bào nhỏ

Vùng phủ sóng di động truyền thống thường bắt nguồn từ các tòa tháp khổng lồ rải rác với các đài và ăng ten khác nhau. Những ăng ten đó có thể phát tín hiệu ở khoảng cách xa, vì vậy bạn không cần nhiều tín hiệu. Các tế bào nhỏ thì ngược lại, radio kích thước ba lô có thể được treo trên đèn đường, cột điện, mái nhà hoặc các khu vực khác. Họ chỉ có thể phát tín hiệu 5G ở một phạm vi ngắn.

Minh họa mức độ phủ sóng kết nối của mạng 5G - (Nguồn ảnh: TechGenYZ)

Phổ không có giấy phép 

Tất cả các mạng di động đều dựa vào những gì được gọi là phổ được cấp phép mà họ sở hữu và mua từ chính phủ.

Nhưng việc chuyển sang 5G đi kèm với sự thừa nhận rằng không có đủ phổ khi nói đến việc duy trì vùng phủ sóng rộng. Vì vậy, các nhà mạng đang chuyển sang phổ không có giấy phép, tương tự như loại sóng phát sóng miễn phí mà mạng Wi-Fi

Làm thế nào rộng rãi 5G sẽ có sẵn trong năm 2019?

Đây là mối quan tâm khác: 5G có thể vẫn chỉ là một khả năng lý thuyết cho nhiều người. 

T-Mobile cho biết sẽ ra mắt tại 30 thành phố trong năm nay, AT & T sẽ có 22 thành phố, trong khi Sprint sẽ có chín thành phố nửa đầu năm. Nhưng không rõ phạm vi bảo hiểm sẽ rộng đến mức nào. Trên toàn cầu, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang chạy đua xây dựng mạng 5G của họ, với châu Âu đang bật mạng 5G của riêng họ ngay bây giờ.

Đáng ngạc nhiên, Sprint có thể có 5G mở rộng bằng nửa đầu năm nay, với hơn 1.000 dặm vuông của vùng phủ sóng khắp chín thành phố. Đó không phải là một diện tích lớn.

Vì vậy, đừng cảm thấy như bạn cần phải vội vã mua chiếc điện thoại thông minh 5G đầu tiên đó. Rất có thể, dịch vụ sẽ không được cung cấp rộng rãi cho đến năm 2020 hoặc hơn thế nữa. 

Ngoài ra, trong khi một số người thấy 5G giúp cải thiện vùng phủ sóng cho mọi người, khu vực nông thôn có thể sẽ bỏ lỡ một thời gian, vì họ thiếu cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tất cả các đài phát thanh di động. 

(Nguồn: Cnet)

 ___Fastmobile___

Đánh giá của bạn:
Bình luận

Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

Hủy

Sản phẩm nổi bật

iPhone 15 Pro Max 1TB Chính Hãng - Like New 99%

Trả trước: 3.589.000 ₫

35.890.000 ₫ 39.990.000 ₫
0 đánh giá
iPhone 15 Pro Max 512GB Chính Hãng - Like New 99%

Trả trước: 3.289.000 ₫

32.890.000 ₫ 34.990.000 ₫
0 đánh giá
iPhone 15 Pro Max 256GB Chính Hãng - Like New 99%

Trả trước: 2.989.000 ₫

29.890.000 ₫ 31.990.000 ₫
0 đánh giá
iPhone 15 Pro Max 1TB New Quốc Tế

Trả trước: 3.620.000 ₫

36.200.000 ₫ 49.990.000 ₫
0 đánh giá
iPhone 15 Pro Max 512GB New Quốc Tế

Trả trước: 3.380.000 ₫

33.800.000 ₫ 39.990.000 ₫
0 đánh giá
Liên hệ