Google đã quyết định tìm kiếm các nhà cung cấp chất bán dẫn mới để phát triển dòng chip Tensor của mình và tiếp cận các công ty Đài Loan (Trung Quốc).

Bắt tay với đối tác mới, Google thể hiện tham vọng thống lĩnh thị trường chip di động

Theo Nhật báo Kinh tế Đài Loan, hãng thử nghiệm thiết kế vi mạch hàng đầu KYEC đã nhận được một số đơn đặt hàng của Google. 

Có thông tin Google đã đầu tư vào các cơ sở sản xuất của KYEC tại Đài Loan để hỗ trợ quá trình sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định. Google dự kiến ​​sẽ bắt đầu quá trình thử nghiệm vào giữa năm 2024.

Sự thay đổi chiến lược của Google, đồng nghĩa với việc từ bỏ Samsung Foundry, có thể là nhằm hướng đến mục tiêu trở thành công ty nổi bật trong phân khúc hệ thống trên chip (System on a Chip/SoC) di động.

Trước đây, Samsung Foundry là nhà cung cấp duy nhất của Google đối với chip Tensor - dòng sản phẩm nổi bật so với sản phẩm của các đối thủ như Qualcomm. Tuy nhiên, chip Tensor lại khá tương đồng với dòng chip Exynos của Samsung cả về mặt hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng. Điều đó có nghĩa là Google sẽ không có cơ hội vượt trội ở lĩnh vực này nếu tiếp tục hợp tác với Samsung.

Ngoài chip Tensor, Google dự kiến ​​​​cũng sẽ hợp tác với KYEC để phát triển chip AI của mình. Với việc lựa chọn một nhà cung cấp tương đối mới trên thị trường, Google cũng thể hiện tham vọng thống trị ngành bán dẫn của Đài Loan, cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ TSMC.

Hiện tại, người tiêu dùng có thể sẽ không thể mong đợi nhiều sự thay đổi trong dòng sản phẩm Tensor, ít nhất là với mẫu G4 sắp ra mắt. Tuy nhiên, dòng Tensor G5 dự kiến sẽ tạo ra những thay đổi mang tính quyết định đối với cả Google và các nhà cung cấp đối tác mới.

(theo Wccftech)